Menu
close

Lộ trình nghề nghiệp & bí quyết giữ nhân nhân tài ngành IT

  • 28/12/2021

Cùng với phát triển các dự án công nghệ chiến lược, MSB chú trọng đến lộ trình nghề nghiệp và các yếu tố thu hút, giữ chân nhân sự IT.

Công nghệ thông tin là ngành có tiềm năng phát triển tốt tại Việt Nam với mức thu nhập trong top ngành nghề. Những năm gần đây, ngành này ghi nhận nhiều điểm sáng trong bối cảnh hạn chế tiếp xúc, nền tảng trực tuyến trở thành phương án hữu ích giải quyết nhiều vấn đề.

Nhu cầu tuyển dụng tăng cao

Theo báo cáo của TopDev về thị trường IT Việt Nam, ước tính thị trường lao động ngành IT năm 2021 có 117.180 việc làm, tăng 36,5% so với năm 2020. Tỷ lệ các công ty triển khai kế hoạch tuyển dụng ngành này (56%) cao hơn hẳn so với các công ty duy trì nhân sự (37%). Do đó, IT trở thành ngành "khát" nhân lực, chiếm vị trí mũi nhọn trong tuyển dụng của nhiều công ty.

Không chỉ các đơn vị liên quan trực tiếp tới công nghệ mà nhiều tổ chức trong các lĩnh vực khác như bất động sản, ngân hàng, chứng khoán... đang xây dựng nền tảng công nghệ riêng biệt. Đơn cử như Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) triển khai dự án Nhà máy số (Digital Factory) hồi tháng 6 với mức đầu tư xấp xỉ 2.000 tỷ đồng cùng sự tư vấn chiến lược từ tập đoàn BCG. Nhà băng này cũng bắt tay cùng Temenos - đối tác quy mô toàn cầu trong lĩnh vực phần mềm ngân hàng để nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking). Hai dự án này thúc đẩy MSB tăng cường tuyển dụng nhân lực IT chất lượng cao với số lượng lên tới hàng trăm vị trí.

Bên cạnh đó, MSB đang mở rộng thị trường tìm kiếm ứng viên bằng việc đặt các "Hub công nghệ" tại 3 thành phố trọng điểm là Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM. "Đây là chiến lược mới, bởi hầu hết các ngân hàng thường tập trung tuyển dụng tại hội sở. Riêng Đà Nẵng với số lượng ứng viên mảng Dev & Test chiếm tỷ trọng cao chính là một trong những mảnh đất màu mỡ đối với MSB. Đây là cách đi tắt đón đầu để MSB sớm hoàn thiện đội ngũ nhân tài số", đại diện nhà băng này chia sẻ thêm.

Thu nhập và đãi ngộ

Theo báo cáo từ Topdev, vị trí mid-senior (nhân viên từ 2 – 4 năm kinh nghiệm) và Senior (chuyên viên cao cấp từ 5 năm kinh nghiệm) có thể nhận mức lương dao động tới 1.340 USD một tháng, tương đương hơn 30 triệu đồng. Cấp quản lý tầm trung có thể nhận mức lương xấp xỉ 2.400 USD (khoảng 55 triệu đồng).

Tháng 9 vừa qua, MSB kích hoạt MSB D-Innovation - chương trình tuyển dụng mảng công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu 2021. Ngân hàng cam kết mang tới chế độ lương thưởng và đãi ngộ hấp dẫn dành cho những ứng viên tham gia dự án.

Bên cạnh thu nhập từ 15-18 tháng lương một năm, MSB còn có chính sách phúc lợi cho cán bộ nhân viên, gồm phúc lợi tài chính (trợ cấp, bảo hiểm, ưu đãi sản phẩm dịch vụ tài chính, quyền mua cổ phiếu ưu đãi...) và phi tài chính (tiêm vacxin ngừa Covid-19, teambuilding, quà tặng vào những dịp đặc biệt...).

Ông Nguyễn Ngọc Cương, Giám đốc Nhân sự MSB cho biết: "Nhân sự nói chung và nhân tài số nói riêng là nguồn lực giá trị với bất cứ tổ chức nào. Vì vậy, chúng tôi không chỉ tuyển dụng, đào tạo, cùng vươn tầm sự nghiệp mà còn phụng sự đội ngũ của mình. Mục tiêu của ngân hàng là nhân viên khỏe cả về thể chất và tinh thần, chung tay đưa văn hóa chuyển đổi số trở thành ADN của MSB".

Ngành IT sở hữu mặt bằng chung về thu nhập tốt, tuy nhiên, do nhu cầu tuyển dụng lớn nên việc lựa chọn đơn vị nào cũng là bài toán được các ứng viên cân nhắc. Theo một số chuyên gia, ứng viên nên lựa chọn những công ty có dự án đầu tư quy mô, ứng dụng công nghệ hiện đại, được dẫn dắt bởi đội ngũ quản lý giỏi và có cơ hội làm việc trực tiếp cùng đối tác lớn. Bên cạnh thu nhập, ứng viên cần lưu ý tới những yếu tố khác, như môi trường làm việc hay cơ hội phát triển qua đào tạo và trải nghiệm thực tế.

Hiện nay, nhiều đơn vị đẩy mạnh việc xây dựng nền tảng công nghệ theo hướng tự chủ. Theo đó, MSB cũng đang xây dựng chiến lược bài bản, đưa công nghệ trở thành yếu tố "xương sống". Với sự đồng hành từ BCG, Temenos, IBM hay McKinsey, ứng viên có nhiều thuận lợi khi gia nhập MSB.

Với những ứng viên xuất sắc, MSB sẽ phối hợp xây dựng lộ trình nghề nghiệp thích hợp thông qua chương trình Lãnh đạo kế cận (Talent Pool), tạo bước đà để ứng viên phát huy năng lực, sớm đạt tới vị trí nghề nghiệp mong muốn. Với sự đồng hành từ những đơn vị đào tạo nổi tiếng, nhân sự công nghệ của MSB có cơ hội sở hữu những trải nghiệm mới cùng chứng chỉ giá trị trong nước và quốc tế.

Vừa qua, MSB được tạp chí HR Asia vinh danh là một trong những "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2021", dựa trên các tiêu chí về: văn hóa doanh nghiệp, mức độ gắn kết, tinh thần đồng đội. Với một số chỉ tiêu cụ thể, MSB cũng ghi nhận mức đánh giá cao, như chỉ số về môi trường khích lệ nhân sự đạt 4,54/5 điểm (bình quân ngành là 3,98); chỉ số doanh nghiệp sẵn sàng tương trợ đạt 4,65/5 (bình quân ngành là 4,11).

Xem đầy đủ bài viết tại đây.

 

Bạn đã sẵn sàng “VƯƠN TẦM SỰ NGHIỆP” cùng MSB?

Muốn đi nhanh hãy đi một mình - Muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Tại MSB chúng tôi tin rằng: Cùng nhau – nhất định chúng ta sẽ tạo nên kỳ tích!!!

Xem thêm